Pages

Wednesday, June 10, 2020

ถ้าสี่ยอดกุมารถอนตัว - ไทยรัฐ

gentongempal.blogspot.com

ในพรรคพลังประชารัฐเวลานี้ แบ่งเป็นก๊กเป็นมุ้งชัดเจน สายเหนือ สายอีสาน สาย กทม. สายใต้ สายตะวันออก ยิ่งมีกระแสเปลี่ยนแปลง คณะผู้บริหารในพรรคด้วยแล้ว ก็ยิ่งออกมาแสดงตนชัดขึ้น

บริบทของการเปลี่ยนหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค คณะผู้บริหารพรรคชุดใหม่ เกิดจากผลพวงการทำงานที่มองกันคนละมุม ฝ่าย ส.ส.บ่นกันอุบ โฟกัสไปที่กระทรวงการคลัง ที่มีหัวหน้าพรรค อุตตม สาวนายน นั่งกำกับอยู่ โดยปกติคลังมีหน้าที่หาเงิน ไม่ใช่มีหน้าที่ใช้เงิน แต่มายุคนี้ คลังทั้งหาเงินทั้งใช้เงินชงเองกินเอง โดยไม่ได้ปรึกษาหารือกับทางฝ่ายการเมือง ที่จะต้องไปทำหน้าที่ในพื้นที่

ทีนี้มาถึงระดับคนทำงาน คณะผู้บริหารพรรค แกนนำพรรค หัวหน้าทีมภาคต่างๆ ประธาน ส.ส. ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ การมองนโยบายที่ต่างกันทำให้การนำนโยบายไปปฏิบัติเกิดความขัดแย้ง ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย นโยบายพรรคกับนโยบายรัฐบาลบางครั้งก็ขัดกันเอง

เกิดความขัดแย้งกลางๆ ขึ้นมา

สุดท้ายก็ไปลงที่ตัวบุคคล แกนนำที่มีหน้าที่ดูแล ส.ส.ของพรรค รับผิดชอบในพื้นที่ สร้างคะแนนนิยมประชารัฐ แต่ไม่มีต้นทุน ไม่มีอำนาจสั่งการ ไม่มีทั้งกระแสและกระสุน คนที่นั่งเก้าอี้ รมต.ในกระทรวงต่างๆ มีทั้งกระแสและกระสุน เป็นการบริหารงานที่ผิดฝาผิดตัว

เป็นความขัดแย้งที่แรงขึ้น

ต้องนัดตัดเชือกกันในยกสุดท้าย เปลี่ยนทั้งคณะผู้บริหารพรรค และปรับ ครม. กันให้สะเด็ดน้ำ อย่างน้อยๆในตอนนี้ ตำแหน่ง หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค น่าจะสะเด็ดน้ำไปเรียบร้อย

กลุ่มสามมิตร กลุ่มตะวันออก กลุ่มโคราช กลุ่มเพชรบูรณ์ กลุ่มกำแพงเพชร กลุ่ม กทม.บางส่วน หนุน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นเป็น หัวหน้าพรรค เต็มที่ กลุ่มสามมิตร มี ส.ส.เยอะที่สุด น่าจะได้ตำแหน่งเลขาธิการพรรคด้วย ส่วนตำแหน่ง รมต. น่าจะเขย่ากันใหม่ทั้งหมด

อย่างน้อยๆ ในพลังประชารัฐ รมต.7+1 ที่นั่งคาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ตามข่าวก็คือ รองนายกฯ พลังงาน คลัง กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ประจำสำนักนายกฯ ดีอี ต่างประเทศ+1 ก็คือตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ จะถือโอกาสขยับเขยื้อนอย่างไร ก็เป็นอีกเรื่อง

ปัญหาตอนนี้คือ ทีมสี่ยอดกุมารจะยอมขยับแต่โดยดี หรือมีเงื่อนไขต่อรอง และตัวละครคนสำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะตัดสินใจอย่างไร เพราะเกมเปลี่ยนคณะผู้บริหารกับ เกมปรับ ครม.คนละเกมกัน

แต่ไม่ได้หมายความว่าความสัมพันธ์ของสาม ป. จะแตกแยกไม่ว่าเปลี่ยนคณะผู้บริหารในพลังประชารัฐจะลงเอยอย่างไร การปรับ ครม.จะออกมาโฉมไหน สาม ป.ก็ยังไปต่ออยู่ดี อย่าไปมโนให้เสียเวลา.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th 

Let's block ads! (Why?)



"ถ้า" - Google News
June 10, 2020 at 03:03PM
https://ift.tt/3cXzPUk

ถ้าสี่ยอดกุมารถอนตัว - ไทยรัฐ
"ถ้า" - Google News
https://ift.tt/2BjqBEF
Home To Blog

No comments:

Post a Comment