Pages

Friday, August 21, 2020

ถ้าโควิด–19 ยังอยู่ - ไทยรัฐ

gentongempal.blogspot.com


การวิเคราะห์ถึงผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อระบบเศรษฐกิจของโลก ตราบใดที่ยังไม่มีการรับรองวัคซีนป้องกันโรค ยังไม่มียารักษาไวรัสอย่างเป็นทางการ การแพร่ระบาดของโรคไวรัส นานเท่าไหร่ก็จะสร้างความเสียหายให้กับ ระบบเศรษฐกิจโลก มากเท่านั้น

ณ จุดนี้มี ผู้ติดเชื้อโควิด–19 ทั่วโลก แล้วกว่า 22 ล้านคน ยอดสะสมของผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน เป็นหลักล้านแน่นอน ประกอบกับภาวะตกต่ำของเศรษฐกิจในประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ สหรัฐฯ จีน รัสเซีย เยอรมนี ซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน อินเดีย แอฟริกาใต้ ที่มีประชากรรวมกันแล้วหลายพันล้านคน

ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ใช่เกิดเฉพาะคนที่ติดเชื้อเท่านั้น แต่เป็นผลกระทบของ ประชากรโลก ทั้งหมด ถึงกับมีการประเมินกันว่า ผลกระทบจากโควิด–19 จะทำให้เศรษฐกิจโลกเติบโตลดลงร้อยละ 12 จะมีคนว่างงานประมาณ 340 ล้านคน ที่อาจจะเป็นการประเมินที่ต่ำไปด้วยซ้ำ

ความตกต่ำของเศรษฐกิจโลก เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง การใช้จ่ายภาครัฐ ในการรับมือกับโควิด-19 มากขึ้นหลายเท่าตัว เป็นการใช้จ่ายในภาวะฉุกเฉินที่ไม่มีการเตรียมการรับมือเอาไว้ล่วงหน้า เป็นความเสี่ยงที่ไม่มีการเตรียมการ ผลกระทบจึงรุนแรงกว่าที่คิด

หลังจากนี้ปัญหาที่จะตามมา ได้แก่ สงครามการค้าโลก แบบทวีคูณ การแข่งขันทางการค้าที่ไม่มีขีดจำกัด กลายเป็นความตึงเครียดของประเทศมหาอำนาจ การสร้างดุลการค้า เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เมื่อทุกประเทศก็ต้องดิ้นรนเอาตัวรอด ปัญหาต่อมาก็คือผลกระทบกับสังคม ทั้งในและนอกประเทศ การตกงานว่างงาน ปัญหาอาชญากรรม ความยากจน ความอดอยาก ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนจะมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

ประเทศที่ไม่สามารถจะรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้น เข้าสู่ภาวะความเปราะบางทางการเมือง ความมั่นคง ไม่ได้รับความเชื่อมั่นในการบริหารประเทศ กลายเป็นวิกฤติการเมืองในที่สุด

ประเทศไทย เอาแค่ไตรมาสที่ 2 ไตรมาสเดียว ข้อมูลจาก สภาพัฒน์ ล่าสุด ประเทศไทยมี คนตกงาน ประมาณ 8 ล้านคน และมีแนวโน้มว่าคนที่ยังมีงานทำ ส่อว่าจะไม่ได้รับเงินเดือนกว่า 2 ล้านคน มีคนตกงานทันทีที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลักแสนคน ซึ่งตัวเลขจริงๆน่าจะเป็นล้านคนด้วยซ้ำ

มีกิจการที่เตรียมจะปิดอีกมากมาย และจะทำให้แรงงานที่อยู่ในระบบ ต้องตกงานถาวร อีกเป็นจำนวนนับล้านคน กระทบไปถึงแรงงานนอกระบบ รับจ้างรายวัน ขายของอิสระ หาบเร่แผงลอย เป็นลูกโซ่

ในขณะที่ภาครัฐเองก็จนปัญญาที่จะให้ความช่วยเหลือ เพราะข้อจำกัดเรื่องของงบประมาณ ท้ายที่สุดแล้วจะมาถึงทางตันที่ภาครัฐ ไม่มีงบ ไม่มีเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ เศรษฐกิจล้มทั้งประเทศ งานนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งขึ้นมาก็ยากที่จะรับมือ การ์ดตกเมื่อไหร่

มาด้วยกันก็ต้องไปด้วยกัน.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th 

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ถ้า" - Google News
August 21, 2020 at 03:01PM
https://ift.tt/3hoQfYI

ถ้าโควิด–19 ยังอยู่ - ไทยรัฐ
"ถ้า" - Google News
https://ift.tt/2BjqBEF
Home To Blog

No comments:

Post a Comment