Pages

Thursday, August 20, 2020

ผบ.ตร.ไล่ม็อบถ้าไม่อยากถูกจับไปจัดชุมนุมทุ่งกุลาร้องไห้ - โพสต์ทูเดย์

gentongempal.blogspot.com

ผบ.ตร.ไล่ม็อบถ้าไม่อยากถูกจับไปจัดชุมนุมทุ่งกุลาร้องไห้

วันที่ 20 ส.ค. 2563 เวลา 16:03 น.

"ผมมีม.157ค้ำคอ"ผบ.ตร.สวนส.ส.พรรคก้าวไกล ปมจับแกนนำแกนนำม็อบนักศึกษา ย้ำลูกน้องวางตัวเป็นกลาง ลั่นหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนทุกคน

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2564 สภาผู้แทนราษฎร โดยวันนี้ได้เป็นการพิจารณางบประมาณของหน่วยรับงบประมาณคือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมี พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาชี้แจงด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ในระหว่างการชี้แจง นายวรภพ วิริยะโรจน์ และ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ตั้งคำถามและมีข้อสังเกตในประเด็นที่ตำรวจมีการจับกุม ข่มขู่ คุกคามนักเรียน นักศึกษาและประชาชน และถามถึงประเด็นการตัดสัญญาณโทรศัพท์ในที่ชุมนุม

พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชี้แจงว่าตนได้กำชับกับทางตำรวจว่า อย่าไปสร้างเงื่อนไข ตำรวจต้องวางตัวเป็นกลางเลือกข้างไม่ได้ อีกทั้งปัจจุบันโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว มีกล้องในพื้นที่ชุมนุมเต็มไปหมด ตำรวจทำอะไรต้องระมัดระวัง ซึ่งตนได้กำชับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติดูแลเรื่องข้อกฎหมาย เพราะมีกฎหมายเป็นอย่างมาก ตำรวจไม่ได้อยากทำ ทั้งนี้ ท่านไม่เป็นตนท่านไม่รู้หรอก ตนมีมาตรา 157 ค้ำคอ ไม่ทำก็ไม่ได้ ท่านจะประท้วงที่ทุ่งกุลาร้องไห้ก็ไปเลย แต่ท่านเลือกชุมนุมตามยุทธศาสตร์อย่างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ส่วนเรื่องการตัดสัญญาณในที่ชุมนุม ที่มีคนอยู่ 12,000 กว่าคนมาอยู่รวมกัน อย่างไรก็ต้องมีติดต่อไม่ได้บ้าง ทั้งนี้ เราไม่มีเจตนาเอาสัญญาณมารบกวนแต่อย่างใด ตำรวจเองก็ใช้ไม่ได้ด้วย ซึ่งก่อนที่จะมีคนมาชุมนุม ตำรวจได้ตรวจพบวัตถุต้องสงสัยเป็นดินเทา โดยดินเทาเป็นดินที่เป็นสารตั้งต้นจุดระเบิดได้ ซึ่งตามจุดยุทธวิธีแล้วเมื่อเราพบจุดบอกเหตุ เราต้องเตรียมตัว และเจตนาของตำรวจคือดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคน อย่าไปสันนิษฐานในทางไม่ดี ตำรวจไม่ได้มีเจตนาแบบนั้น

"ผมไม่ใช่เป็นคู่ขัดแย้ง แม้แต่เหตุการณ์ที่มี มีนักศึกษามากระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็บอกลูกน้องว่าให้อดทน แต่ขอให้ผู้ชุมนุมเชื่อฟังคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย และในส่วนของมาตรา 116 พ.ร.บ. ความสะอาด ผมจะรับข้อสังเกตไปดำเนินการแก้ไข พร้อมขอให้กรรมาธิการพิจารณาไม่ตัดงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ผบ.ตร. กล่าว 

Let's block ads! (Why?)



"ถ้า" - Google News
August 20, 2020 at 02:08AM
https://ift.tt/3j1p9r9

ผบ.ตร.ไล่ม็อบถ้าไม่อยากถูกจับไปจัดชุมนุมทุ่งกุลาร้องไห้ - โพสต์ทูเดย์
"ถ้า" - Google News
https://ift.tt/2BjqBEF
Home To Blog

No comments:

Post a Comment