Pages

Friday, September 4, 2020

ถ้ายุบสภาก่อนแก้รัฐธรรมนูญ - ไทยรัฐ

gentongempal.blogspot.com

ผลการสำรวจความเห็นประชาชน โดยสวนดุสิตโพลเมื่อกลาง เดือนสิงหาคม พบว่ามีประชาชนเห็นด้วย กับข้อเรียกร้องของกลุ่มประชาชนปลดแอก ในระดับที่น่าพอใจ ร้อยละ 62.84 เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร้อยละ 53.88 เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรลาออกหรือยุบสภา เพราะบริหารประเทศล้มเหลว

ในระยะหลังๆมีประชาชนเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องให้ยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่มากขึ้น เช่น “กลุ่มเพื่อสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย” ออกแถลงการณ์สนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มประชาชนปลดแอกทั้ง 3 ข้อ รวมทั้งให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การยกเลิกการดำเนินคดีผู้ชุมนุมด้วย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และกฎหมายอาญา

รวมทั้งเห็นด้วยกับการยุบสภาที่นักวิเคราะห์การเมืองพูดกันมากขึ้น เพราะอาจเป็นทางเลือกหนึ่งของรัฐบาล ถ้าถูกมวลชนกดดันจนมุม รัฐบาลประกาศยุบสภาโดยอ้างว่าเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม แต่ถ้าด่วนยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ รัฐบาลจะเป็นฝ่ายได้เปรียบ

ฝ่ายที่จะได้เปรียบทางการเมือง จากการเลือกตั้งขณะที่ยังไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้แก่ “กลุ่ม 3 ป.” กับพรรคพลังประชารัฐ ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ จะประสบชะตากรรมเดียวกัน และเชื่อว่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนเดิม พรรคแกนนำพรรคเดิม เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ “ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา” 250 ส.ว.ยังมีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรี

ถ้าเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 ประเทศไทยจะได้รัฐบาลผสมร้อยพ่อพันแม่ อย่างน้อยก็ถึง 20 พรรค เหมือน
ในปัจจุบัน พรรคเล็กพรรคจิ๋วทั้งหลายจะพาเหรดเข้าสู่สภาด้วยจำนวน ส.ส.ต่ำสามต่ำห้า การเลือกตั้งจะมีปัญหา “บัตรเขย่ง” และมี “ส.ส.ปัดเศษ” พรรคร่วมรัฐบาลจะทะเลาะกันเพื่อแย่งสร้างภาพ

หากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชนไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ 250 ส.ว.จะมีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไปจนครบวาระ 5 ปี ในปี 2557 ส.ว.สามารถเลือกนายกฯ โดยไม่เกี่ยงว่ากี่ครั้ง ส่วนวาระของ ส.ส.จะสิ้นสุดลงในปี 2556 เป็นอย่างช้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีประเทศเป็นเดิมพัน

การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจให้นานที่สุด จึงเขียนให้แก้ไขยาก หรือแก้ไขไม่ได้เลย ถ้าเริ่มต้นด้วยการปิดสวิตช์ ส.ว. โดยหวังพึ่งพลังประชาชนต้องระดับ 14 ตุลา 16 จะกดดันได้.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ถ้า" - Google News
September 04, 2020 at 03:15PM
https://ift.tt/3i0ubnH

ถ้ายุบสภาก่อนแก้รัฐธรรมนูญ - ไทยรัฐ
"ถ้า" - Google News
https://ift.tt/2BjqBEF
Home To Blog

No comments:

Post a Comment