Pages

Saturday, July 11, 2020

นายกฯนิวนอร์มอล ร่วมถกสื่อแก้วิกฤติ ผมมีหน้าที่ต่อแผ่นดินของผม ถ้าหมดเวลาผมไปเอง (คลิป) - ไทยรัฐ

gentongempal.blogspot.com

บรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจ นสพ.ไทยรัฐ

คำถาม : ขอคำจำกัดความชัดๆรัฐบาลนิวนอร์มอล และนายกฯนิวนอร์มอล ต้องเป็นยังไง

นายกฯลุงตู่ : คิดใหม่เพื่อให้ความร่วมมือเกิดขึ้น เป็นการปรับวิธีการทำงานใหม่ทั้งหมดให้สามารถเชื่อมโยงได้ตั้งแต่ระดับนโยบาย ไปจนถึงการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติจริง และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมถึงภาคประชาชน ที่ผ่านมา

ผมเดินสายพบคนในกลุ่มต่างๆรับฟังความคิดเห็น และนำมากลั่นกรองเพื่อจัดทำเป็นมาตรการออกมาขับเคลื่อน และแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยเป้าหมายหลักร่วมกันคือ การสร้างโลกที่สุขภาพของประชาชนต้องมาก่อน และเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ทั้ง 6 ข้อ ซึ่งเป็นหลักการสำคัญในการนำพาประเทศพัฒนาไปข้างหน้า ทุกคนต้องเปลี่ยนไมนด์เซตให้หมด ทั้งผม, รัฐบาล, ข้าราชการ, นักการเมือง และสื่อ ต้องมองให้ไกลให้กว้าง ตอนนี้คนมองเฉพาะหน้าเกินไป ถ้าพูดถึง 20 ปีเหรอ ไม่มีใครรอได้

“แม่ลูกจันทร์” แห่งสำนักข่าวหัวเขียว

ไอเดีย : “ผู้นำยุคนิวนอร์มอล” ต้องสร้างความแตกต่างที่คนคาดไม่ถึง และต้องทำให้เกิดผลทันที เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้คนในชาติว่าจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้ แนะดึงฝ่ายค้านเป็นหุ้นส่วนร่วมฟันฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไปด้วยกัน ทิ้งความขัดแย้งไว้ข้างทางก่อน

นายกฯลุงตู่ : ผมเห็นด้วยนะครับ ตอนนี้มีคณะทำงานประสานกับฝ่ายค้านอยู่แล้ว แต่ผมยังไม่ได้ลงไปด้วยตัวเอง ผมให้เกียรติทุกคนเสมอ ไม่เคยก้าวล่วงอำนาจใคร ทุกคนทำตามหน้าที่ทำตามกฎหมายให้ดีที่สุด บ้านเมืองจะได้สงบสุข

“ลม เปลี่ยนทิศ” คอลัมน์หมายเหตุประเทศไทย

ไอเดีย : เสนอแก้ปัญหาประเทศแบบมหภาค มองภาพรวมว่าเซ็คเตอร์ไหนมีปัญหามากสุด แล้วเข้าไปแก้ไขปัญหาเร่งด่วนก่อน แทนที่จะใช้เงินแบบเบี้ยหัวแตก อัดฉีดเงินไปเรื่อยๆ แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ถูกจุด แนะใช้บิ๊กดาต้าจัดสรรความช่วยเหลือให้ถึงมือคนที่เดือดร้อนจริงๆ

นายกฯลุงตู่ : การแก้ปัญหาที่ผ่านมา ผมไม่ได้ทำเฉพาะในประเทศ แต่มองระดับโลกด้วย ปัญหามันเยอะ ทำให้ต้องทำอะไรพร้อมกันเยอะมาก จนอาจจะจับต้องไม่ได้ ผมเป็นคนริเริ่มปรับภาคการบริหารประเทศเป็น 6 ภาค แล้วบอกทุกคนว่าต้องมองให้ออกว่าแต่ละภาคมีความเข้มแข็งตรงไหน และขาดการพัฒนาอะไร ทุกคนต้องหาแนวทางส่งเสริมผลผลิตโดยรวมของภาคให้ได้ โดยที่ไม่มีปัญหาดีมานด์ซัพพลาย บางพื้นที่ทำเกษตรอย่างเดียว มูลค่าจีดีพีน้อยมาก เราก็ต้องนำเกษตรแนวใหม่เข้าไปช่วยพัฒนา เพื่อให้ได้ผลผลิตคุณภาพดีขึ้น แต่ราคาต้นทุนต่ำลง จะได้สามารถแข่งขันกับตลาดโลก อันดับแรกที่ต้องดูแลคือ ภาคการท่องเที่ยว, เอสเอ็มอีขนาดกลางและเล็ก และทำยังไงจะแก้หนี้เอ็นพีแอลให้ได้ สำหรับผมทุกคนต้องเข้าถึงโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน และได้รับความช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม ภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน คนมีน้อยต้องได้รับการดูแลก่อนตามสมควร เช่น ก็ต้องมีให้เขา 500 บาทต่อเดือน นี่ไม่ใช่ประชานิยม แต่เป็น การใช้บิ๊กดาต้ามาบริหารให้ถูกเป้า ว่าคนหนึ่งควร ได้รับเงินเท่าไหร่ตามรายได้จริง ต่างประเทศได้คนละ 4-5 พันบาทต่อเดือน แต่เราไม่รวยเท่าเขา

บรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจ นสพ.ไทยรัฐ

คำถาม : ท่านยังคิดจะใช้เงินต่อไปเรื่อยๆ

เหรอคะ ท่านนับเงินในกระเป๋าดูหรือยังว่ามีเท่าไหร่

นายกฯลุงตู่ : ผมพูดถึงภาพรวม ผมไม่ได้บอกว่าจะใช้เงินตอนนี้ ตอนนี้เหรอผมรู้ว่าผมมีเงินเท่าไหร่ ผมรู้ตัวเลขงบทุกยอด ผมต้องใช้บริหารประเทศตามระยะเวลาที่กำหนด ไม่ใช่จะใช้จ่ายไปเรื่อย มันใช้ไม่ได้หรอกเกินวงเงินที่จะจ่าย มาตรา 28 กำหนดไว้หมดว่าใช้เงินได้กี่เปอร์เซ็นต์ ดูแลประชาชนได้เท่าไหร่ ผมพูดหมายถึงเมื่อประเทศมันดีขึ้น มีรายได้มากขึ้นเศรษฐกิจดีขึ้น เราจะสามารถแจกได้มากกว่านี้ไหม ผมไม่ใช่เจ้าสัว และนี่ก็ไม่ใช่เงินผม เงินของประชาชนทั้งนั้น

ทีมข่าวการเมือง นสพ.ไทยรัฐ

คำถาม : ในขณะที่ท่านนายกฯต้องการให้ทุกภาคส่วนทำการเมืองนิวนอร์มอล แต่ขณะนี้ประชาชนมองเห็นความวุ่นวายในพรรคพลังประชารัฐ ท่านจะตอบประชาชนเรื่องนี้อย่างไรดี มันขัดกับความตั้งใจไหม

นายกฯลุงตู่ : ผมเป็นนายกฯที่มีความหนักแน่นพอสมควร และผมมีจุดยืนของผม ปัญหาอยู่ที่คนนั่นแหละ ที่จริงไม่ได้ร้ายแรงหรอก มักมีคนสองกลุ่มเสมอ กลุ่มนี้ปล่อยข่าว อีกกลุ่มปล่อยข่าวสู้กันไป ทั้งที่คนที่เหลือไม่มีอะไร ถามว่ามีผลต่อการปรับ ครม.ของผมไหม ก็ต้องดูว่าทำให้เกิดความวุ่นวายกับผม กับบ้านเมืองหรือไม่ ในส่วนของพรรคการเมืองเสนอรายชื่อตามโควตากลุ่มละ 7-8 คน ก็ต้องดูว่าใครเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม ไปตัดโควตาเขาไม่ได้ แต่ถ้าผมยืนยันไม่ให้ ก็ต้องเปลี่ยนรายชื่อมา และถ้าถามว่าแลกกระทรวงเหรอ เขายอมไหมล่ะ เป็นสัญญาสุภาพบุรุษในพรรคร่วมรัฐบาล ผมทำได้ก็ดีสิ เพราะรัฐบาลไม่ได้มีเสียงข้างมาก ผมจะทำให้ดีที่สุด ขอให้เชื่อมั่นเถอะ ส่วนใครจะอยู่ก็อยู่ ใครจะออกก็ออก เพราะผมตามใจทุกคน แต่ไม่ใช่ว่าคนออกเขาไม่ดี เขาทำงานดี แต่เป็นเรื่องของพรรคต้องบริหารกันเองให้ได้ ทุกคนไม่เห็นด้วย แต่เป็นมติของพรรคก็ว่ากันไป ยืนยันทำงานกับผมสำเร็จมาด้วยกัน หลายอย่างอาจยังไม่เรียบร้อย 100%

ทีมข่าวการเมือง นสพ.ไทยรัฐ

คำถาม : นักลงทุนมองว่าอาจกระทบความเชื่อมั่น หากนายอุตตม สาวนายน ลาออก จาก รมว.คลัง ท่านคิดเห็นกับเรื่องนี้อย่างไร

นายกฯลุงตู่ : ลาออกก็มีคนทำ ผมก็เป็นหัวหน้าเหมือนเดิม จริงแล้วผมเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจไม่ใช่เหรอ ข้อมูลผมก็ฟังจากที่ปรึกษา จากธนาคาร จากหอการค้า และผู้ประกอบการ ฟังข้อมูลทั้งหมด ด้านเศรษฐกิจมหภาค และจุลภาค แล้วมาคัดกรอง การเมืองอย่ามองตัวเลขอย่างเดียว ต้องมองความเป็นหนึ่งของรัฐบาลทั้งคณะ ทั้ง ครม. สมมติถ้ากระทรวงนี้ไม่มีคนใช่ไหม คุณลาออกใช่ไหม ใครจะมาเป็นรัฐมนตรีแทน ไม่ใช่ไม่มีรัฐมนตรีนะ แล้วนายกฯกำกับอีกที หรือให้รองนายกฯลงมาดูก็ได้ในการบริหาร ถ้าไม่มีจริงๆก็ใช้ปลัดกระทรวง เพื่อให้การทำงานเดินได้ ทุกกระทรวงต้องผ่านเข้า ครม. รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ผมต้องรับผิดชอบ ผมต้องอ่านเอกสารพวกนี้ทุกเสาร์อาทิตย์ อันไหนไม่สมบูรณ์รายละเอียดไม่มีก็บอกไม่ต้องเอาเข้า ครม. ถ้าไม่พร้อมต้องเอาไปทำใหม่ ผมเป็นคนทำงานละเอียดนะ ก็เลยเครียดหน่อย เสาร์อาทิตย์ไม่ได้ไปไหนหรอก อยู่บ้านทำงานพวกนี้ อ่านแต่เอกสาร เตรียมว่าจะสั่งการอะไร ผมทำงานแบบนี้นะ แก้ปัญหาในเชิงโครงสร้าง แก้ปัญหาเชิงปฏิบัติ แก้ปัญหาในอดีต แก้ปัญหาปัจจุบัน เดินหน้าไปสู่อนาคตตามยุทธศาสตร์ชาติ ในหัวผมเป็นแบบนี้ตลอดเวลา 6 ปีมาแล้วนะ หลายคนบอกว่าก็ลาออกไปสิ!! ผมก็มีหน้าที่ของผมต่อแผ่นดินของผม ถ้าหมดเวลาของผม...ผมก็ไปเอง อย่ากังวลตรงนี้ พี่ป้อมท่านทำของท่านก็ดีอยู่แล้ว ช่วยผม ไม่งั้นผมก็ต้องไปทำเองไหมล่ะ วันนี้พรรคพวกของท่านก็ทำงานกับผม ไม่มีปัญหาอะไร ให้มองภาพทุกอย่างเป็นปัญหาภายใน อย่าเอาปัญหาภายในมาเจอกับผมภายนอก เพราะผมกำลังบัญชาการรบตรงนี้อยู่.


ทีมข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Let's block ads! (Why?)



"ถ้า" - Google News
July 11, 2020 at 04:01PM
https://ift.tt/2AOqRvl

นายกฯนิวนอร์มอล ร่วมถกสื่อแก้วิกฤติ ผมมีหน้าที่ต่อแผ่นดินของผม ถ้าหมดเวลาผมไปเอง (คลิป) - ไทยรัฐ
"ถ้า" - Google News
https://ift.tt/2BjqBEF
Home To Blog

No comments:

Post a Comment