Pages

Tuesday, September 22, 2020

ส.ศิวรักษ์ : "ถ้าปล่อยให้สถาบันฯเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มหัศจรรย์ ในโลกสมัยนี้จะอยู่ไม่ได้" - บีบีซีไทย

gentongempal.blogspot.com

ส.ศิวรักษ์

สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักวิชาการกษัตริย์นิยมอาวุโส ชี้กลางวงเสวนาของกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร สถาบันพระมหากษัตริย์จะดำเนินต่อไปได้ "ต้องทรงด้วยพระเกียรติยศ"

เมื่อ 22 ก.ย. คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองการสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดงานเสวนาภายใต้หัวข้อปฏิรูปการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน กรุงเทพมหานคร โดยเชิญนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เป็นผู้ตอบคำถามจากผู้เข้าร่วมซึ่งได้แก่ตัวแทนแกนนำจากกลุ่มประชาชนปลดแอก กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มไทยภักดี ภาคีนักศึกษาศาลายา สถาบันทิศทางไทย

นายปิยบุตรเห็นว่าการเสวนาครั้งนี้เป็นนิมิตหมายอันดีในการเริ่มต้นสร้างบทสนทนาในประเด็นที่คนคิดต่างให้ได้มาร่วมพูดคุยกันเขากล่าวว่าการปฏิรูปเท่ากับราชอาณาจักรมีกษัตริย์ปกครองในระบอบประชาธิปไตยเช่นเดิม แต่เปลี่ยนเนื้อหาไส้ในใหม่ เราจะคงรูปเดิมอย่างไร ให้ไส้ในพัฒนาไปกับสังคมยุคใหม่

"เชื่อว่าไม่มีใครอยากย้อนกลับไปอยู่ภายใต้ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เราต้องเริ่มตั้งหลักจากประชาธิปไตย หลักใหญ่ใจความคืออำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนและการมีรัฐสภา เป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างประชาชนกับการปกครอง"

"ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

นายปิยบุตรแสดงความคิดเห็นว่าปริมาณการวิพากษ์วิจารณ์ที่มีมากขึ้น มาจากสถานการณ์การเมืองหลังปี 2549 เนื่องจากสถาบันกษัตริย์ถูกอ้างไปยึดโยงสนับสนุนกลุ่มหนึ่ง ทำให้อีกกลุ่มไม่พอใจ และเขาไม่เห็นด้วยกับการให้คดีหมิ่นประมาททุกประเภทเป็นคดีอาญา

"ข่าวปลอมควรรับมือด้วยเสรีภาพทางการแสดงออก เพื่อที่ทุกคนจะได้ถกเถียงกันได้อย่างเสรี ตรวจสอบได้ว่าสิ่งใดจริง สิ่งใดเท็จ กฎหมายหมิ่นประมาททั้งระบบ ไม่ว่าจะหมิ่นประมุข เจ้าหน้าที่รัฐ ศาล เจ้าพนักงาน วัตถุโบราณ และบุคคลธรรมดา ควรเอาออกจากกฎหมาย อาญา แล้วไปใช้แพ่งแทน เพราะสัดส่วนความผิดไม่มากพอให้ติดคุก" ปิยบุตรอธิบาย

ปิยบุตร แสงกนกกุล

ตัวแทนจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กล่าวว่า เมื่อพูดถึงประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เรามักจะอ้างถึง constitutional monarchy ของอังกฤษ ซึ่งแบ่งเป็นสองส่วนคือ ส่วนที่ทรงประสิทธิภาพคือรัฐบาล และส่วนที่ทรงเกียรติก็คือสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยตั้งคำถามว่าจะมีวิธีการปฏิรูปอย่างไรบ้าง

ส. ศิวรักษ์ ตอบว่าสถาบันพระมหากษัตริย์จะดำเนินต่อไปได้ต้องทรงด้วยพระเกียรติยศแต่ต้องไม่มีอำนาจ

"กรณีของประเทศญี่ปุ่นชัดเจนเลย หลังเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 อเมริกายังรักษาสถาบันกษัตริย์ของญี่ปุ่นเอาไว้ ก่อนที่จะเกิดสองครามโลกครั้งที่ 2 กษัตริย์ญี่ปุ่นได้รับการเปรียบเทียบว่าสืบเชื้อสายมาจากพระอาทิตย์เจ้าและแต่ต้องไม่ได้ แต่อเมริกาเข้ามาเปลี่ยนให้ยังคงมีอยู่อย่างสมเกียรติแต่ไม่ให้มีอำนาจใด ๆ" ส. ศิวรักษ์ อธิบาย

"ถ้าปล่อยให้สถาบันฯ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มหัศจรรย์ ในโลกสมัยนี้จะอยู่ไม่ได้ ถ้าจะอยู่ได้ต้องมีแต่พระอิสริยะยศ ไม่มีอำนาจทางเงินตราหรือการเมือง"

ผู้ชุมนุมกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ

ปิยบุตรเห็นว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ทั่วโลกต่างปรับตัวให้เข้ากับศตวรรษที่ 21 และประเทศไทยก็ควรปรับปรุงให้เข้ากับสมัยปัจจุบันเช่นกัน

เขาเสริมว่า คนรุ่นใหม่ ๆ เกิดมากับการตั้งคำถามและการท้าทาย โดยเฉพาะกับ สิ่งศักดิ์สิทธิ์

"อะไรก็ตามที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะเห็นได้ว่าจะถูกคนรุ่นใหม่ ๆ ท้าทายอยู่เสมอ ยิ่งทรงความศักดิ์สิทธิ์ไว้มากเท่าไหนก็จะถูกตั้งคำถามว่าจริงหรือเปล่า มีวิธีเดียวคือลดทอนความศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้คนเข้าถึงได้ พระราชอำนาจต้องลดลง เพราะยิ่งมีเยอะเท่าไหร่ ยิ่งต้องรับผิดชอบมากขึ้นเท่านั้น" ปิยบุตรกล่าว

ตัวแทนจากกลุ่มไทยภักดีตั้งคำถามว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ในปัจจุบันล้าสมัยอย่างไร ทำไมต้องได้รับการปฏิรูป และทำไมต้องอ้างปรัชญาหลักการปกครองจากชาติตะวันตก มาครอบกับความเป็นไทย อีกทั้งในสถานการณ์ปัจจุบัน มีความเร่งรีบขนาดไหนถึงต้องมาแก้ปัญหานี้ก่อนเรื่องเศรษฐกิจ หรือโควิด-19

นายปิยบุตรตอบว่า หน่วยที่นำความเป็นตะวันตกเข้ามาในประเทศไทยมากที่สุดคือ สถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น กฎมณเฑียรบาล การจัดระบบบริหารราชการแผ่นดินในสมัยรัชการที่ 5 หรือการร่างรัฐธรรมนูญ ต่างมีที่มาจากตะวันตกก

"ประเทศไทยไม่ได้เป็นไทยแท้โดยตลอด เราเป็นประเทศของการหยิบยืมจากที่อื่น ๆ และนำมาผสมผสานให้เป็นแบบของเรา อยากให้คิดว่าอะไรเกิดขึ้นที่ตะวันตกหรือตะวันออกแต่ให้คิดว่านี่คือคุณค่าสากลเช่นการสิทธิมนุษยชนหรือความเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ" เขากล่าวปิดท้าย

Let's block ads! (Why?)



"ถ้า" - Google News
September 22, 2020 at 02:07PM
https://ift.tt/3mMPJ9S

ส.ศิวรักษ์ : "ถ้าปล่อยให้สถาบันฯเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มหัศจรรย์ ในโลกสมัยนี้จะอยู่ไม่ได้" - บีบีซีไทย
"ถ้า" - Google News
https://ift.tt/2BjqBEF
Home To Blog

No comments:

Post a Comment